Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

THƠ NGUYỄN HỮU HÀ

           Tôi có thói quen đọc thơ trên các loại báo trước khi đọc các bài khác. Tôi thường xuyên đọc báo CCB Việt Nam vì một lẽ duy nhất: Tôi là hội viên Hội CCB Việt Nam. Trang thơ của đồng đội được tôi "sục sạo" đầu tiên. Thơ đồng đội mọi miền chân thật, mộc mạc, giản dị, thô ráp, không cần trau chuốt (và cũng không biết trau chuốt như tính cách của họ).
           Bất chợt tôi gặp một chùm thơ hay, hàm súc, cảm động, duy tình. Tôi đọc xong,  ấm áp, rưng rưng. Một chùm thơ. Một chùm quả ngọt trĩu lòng.

Chùm thơ của NGUYỄN HỮU HÀ
Sinh năm 1946
Quê: Vĩnh tường- Vĩnh phúc
Hội viên Hội Nhà văn Việt nam
Tốt nghiệp Đại học bách khoa
Phục vụ trong QĐNDVN 1968-1994
Đã xuất bản 5 tập thơ
Nguồn: Báo CCBVN số 781 ra ngày 22/10/2009



ĐỢI THU

Chẳng còn mấy bữa nữa sẽ heo may Hà Nội
ta nhớ em nên tưởng đã thu rồi
bàng trước ngõ còn xanh sắc lá
Cốm ra sàng
chỉ đợi lá sen thôi
Chẳng mấy nữa sẽ mùa hôn lễ
Cây bên người
người say đắm bên nhau
môi cứ thắm
mắt cứ nhìn thiêu đốt
Ta cứ yêu
quên nỗi bạc đầu




DÌ TÔI

Quê mùa mộc mạc thế thôi
dì về đám cưới con tôi lấy chồng
không đi thì chẳng yên lòng
đi…mà vẫn ngại nâu sồng khó coi

Liêu xiêu tải gạo bên người
Vẫn là dáng của mẹ tôi ngày nào
thảm êm bước thấp bước cao
bàn chân mới khoả nước ao lên bờ

Vuông khăn tần tảo từ xưa
hết bà đến mẹ, bây giờ dì mang
bàn thờ nghi ngút khói nhang
hình như tiếng mẹ sẽ sàng gọi tôi
Xin đừng buồn thế dì ơi
ngày vui sao nước mắt rơi đắng lòng


TƯỞNG NIỆM

Anh qua cây số mười năm
không ai chặn xe đòi thư như ngày trước
ba ngôi mộ đội hình hàng dọc
tán cây che chưa kín chỗ em nằm

Vẫn biết chỉ là những nấm đất không
Chúng anh đắp vội vàng sau trận bom toạ độ
cả cánh rừng bị cày lên nham nhở
như có tiếng hát thì thào trong gió
hồn các em không mách bảo được gì

Như có tiếng chân khoả nước dưới khe
anh ngồi lặng giữa ba nấm cỏ
biết gọi thế nào gửi chút gió hương


Không có nhận xét nào: