LÃO NÔNG PHU Xin giới thiệu một bài viết của Tiến sĩ Văn học Nguyễn Văn Đường về truyện ngắn ÔNG GIÀ VÀ CON GIÁN của nhà văn Nguyễn Hiếu.
Nguyên gốc bài viết do nhà văn Nguyễn Hiếu gửi qua email cho tôi.
Nhà văn Nguyễn Hiếu
CÁI
DUYÊN LOÀI GIÁN
(BƯỚC ĐẦU TÌM HIỂU BÚT PHÁP NGUYỄN HIẾU QUA TRUYỆN NGẮN LOÀI GIÁN)
Tiến sĩ Văn học Nguyễn Văn Đường
(Bút danh Đường Văn)
Ấn
tượng bật nổi, với tôi sau khi đọc hàng trăm truyện ngắn trong Tuyển Truyện
ngắn Nguyễn Hiếu là sự phong phú về đề tài, đa dạng về nghệ thuật
thể hiện. Đã có một số truyện toát lên những nét duyên riêng khá mới mẻ, độc đáo. Chính nhờ nét
duyên đậm đà ấy mà người đọc đọc rồi lại muốn đọc lại vài ba lần,
cơ hồ vẫn chưa giảm bớt thi vị, thú vị, mặc dù chính danh trong làng
truyện ngắn chuyên nghiệp Việt Nam đương đại, Nguyễn Hiếu chưa lọt vào
top đầu.
Loài gián in trong đó là một trong
những đoản thiên tiểu thuyết như
thế.
·
Giọng
điệu-Nét duyên đầu tiên
Giọng
kể trong Loài Gián là giọng của
nhà văn già mấp mé lục thập nhi
nhĩ thuận. Trầm tĩnh, nhẩn nha vừa kể vừa tả vừa hồi ức, cảm xúc,
liên tưởng, tưởng tượng, chiêm nghiệm, nghĩ suy, bình luận… Trôi chảy tự nhiên, dễ dàng cứ như
là tiện đâu ghi đấy, nhặt gom những chuyện vụn vặt, vớ vẩn trong cái
gia đình riêng bé nhỏ của mình: một bà vợ già hay cáu bẳn hết lòng
vì cháu nội, cặp vợ chồng con trai – con dâu, đàn gián –kẻ đối thoại, đối trọng với nhà văn đầu hói đang vừa chán nản chấp nhận vừa cố chống
chọi với cái già rệu nhão, thể chất và tinh thần bởi những gắng
gỏi, nỗ lực tinh thần để sống và viết - như cái nghiệp dĩ kiêu hãnh
nhọc nhằn sẽ đa mang đến chết…tất thảy hình như chẳng có công phu,
dụng ý gì to tát?!
Nổi
lên là giọng tự đùa cợt, giễu nhại
mình và thế hệ, trang lứa mình về sự vụng về, vô tích sự, với tư
cách là chồng, là cha, là ông trong mọi công việc thực tế thường
nhật của gia đình, trong cái nhìn bao dung mà khó chịu của bà vợ
già hay cáu bẳn vô cớ, trong cái
nhìn lễ phép, đã có phần chơm chớm coi thường hơi lộ ở thằng con
trai, và sự đồng tình, cố giấu nơi đứa con dâu yêu chồng, nên kính nể
bố chồng. Tất cả được bắt đầu và xoay quanh từ 1 sự việc chẳng
đáng bận tâm: ông bố sai con mua thuốc diệt gián. Bực bội, thương con,
vợ, cháu..nên lão đành thúc thủ, nhẫn nại chịu đựng, … rồi lên
giường nằm, tình cờ có dịp trò chuyện tay đôi với con gián đại biểu. Quá trình đối thoại từ chỗ con người
trịch thượng, kẻ cả; có văn hóa, coi thường giống côn trùng hạ đẳng
hôi xì; nhưng đến cuối cuộc trò chuyện thì con người đã hầu như
khẩu, tâm cũng phục trước kiến thức uyên bác, lập luận chắc nịch,
chứng lý rõ ràng của… Gián!
Tưởng
câu chuyện có thể dừng ở đây cũng đã hay rồi! Nhưng không! Ngoắt một
cú rất ngoạn mục diệu nghệ, chỉ bằng 1 lượt lời:
Gián:… - Không tin, ông cứ thử thành
loài gián chúng tôi xem sao?- Người:..
- Thành loài gián chúng mày ấy ư? Làm sao có thể, làm sao?… Mình
lẩm bẩm mãi… Tiếng mình nhỏ dần, nhỏ dần…
Thế
là, như trong truyện đồng thoại - cổ tích thần kỳ, nhà văn hói đầu
đã vụt biến thành con gián thực thụ (Nhưng thú và lạ ở chỗ: khi đã
thành gián ông vẫn nghĩ, nói, vừa vẫn là người vừa là gián). Sự biến
thành Gián bất ngờ này tạo điều kiện khám phá, kiểm chứng thêm nhiều
thực tiễn sinh động đời sống gián
trong mối quan hệ với chuột, mèo,con người …trước khi 1 tai nạn kinh
hoàng ập tới tạo cơ hội gián trở lại làm người, đặng rút ra bài
học nhân sinh thế sự… và… hết truyện!
Giọng
điệu đôn hậu, phục thiện, xét cho cùng vẫn phát khởi từ cái tâm tính hiền lành pha hóm nghịch lẫn nghiêm
túc khiến Nguyễn Hiếu cố ý không đẩy cái kết truyện giả tưởng theo hướng bi kịch: Tuy nhiên, ở đây, luồng hơi thuốc độc phóng từ bàn
tay nhỏ yếu của đứa cháu, mới chỉ khiến ông già – gián cụ ngã chổng kềnh, tạm bất tỉnh nhân sự
hồi lâu trong bếp, biến thành trò cười cho bà vợ già… mà thôi!
Chuyện
người hóa gián, gián lại hóa
người, gián – người bỗng trở nên bình
đẳng trong đối thoại và ngẫm nghĩ, nhận xét thiên nhiên, môi
trường, cuộc sống, con người…Vai chủ
– người thoắt đổi thay để có
điều kiện hợp lý tìm hiểu, khám phá, chiêm nghiệm, nhận xét, luận
bàn, cọ sát với phản biện - vai
khách (gián). Từ đó hình
thành đường dây cốt truyện đơn giản mà lắt léo, lúc chùng, lúc căng;
từ đó toát lên chủ đề tư tưởng và
cảm hứng chủ đạo cùng những cạnh khía chính, phụ, lớn, nhỏ hữu
quan, làm tăng sự đa nghĩa và chiều
sâu tư tưởng – nghệ thuật của truyện. So với truyện giả tưởng của Nguyễn Hiếu viết cùng năm: Ruồi có thể ăn được, nhân vật
chính Kiên cũng bị /được biến thành ruồi. Môtip người biến thành côn trùng được lặp lại. Nhưng nếu
trong Ruồi…chỉ là 1 chi tiết đến cuối truyện mới xuất hiện, thì ở Loài gián, nó trở thành tình
huống trung tâm đầu mối, khởi
nguồn diễn biến chuỗi tình tiết truyện và phơi mở tâm lý nhân vật
phức tạp hơn, ly kỳ hơn. Nhờ vậy,
ý nghĩa tượng trưng của hình tượng, cũng trở nên giàu có, chân
thật hơn.
*
Nét duyên thứ hai bạn đọc
cảm nhận rất rõ ở Loài gián
là cảm hứng về tâm lý tuổi già
và tình yêu gia đình của nhà văn.
Đọc
Loài gián, thấy Nguyễn Hiếu đã
nói dùm thế hệ U40… không chỉ cái tâm lý, tâm trạng của lớp người
chớm bước vào độ tuổi già mà còn bộc lộ trách nhiệm và tình yêu
thương gia đình mặn mòi, thô vụng, lặn vào trong sâu nặng…. Thấy ông
yêu thương bà vợ già tấm mẳn hay cáu biết bao nhiêu, yêu thương, trọng
nể lớp hậu sinh khả uý - con cháu ruột thịt mình biết bao nhiêu! Ngay
đoạn mở truyện đã gợi được sự đồng cảm cao của mấy anh, chị cao tuổi. Nhưng đọc đến
đoạn:
Nghe vợ già trách,
nghe cháu khóc laị thấy xót, ân hận, len lén lên giường nằm. Định vớ
cuốn sách đọc, nghĩ thế nào lại thôi. Tay vắt ngang trán, mắt nhắm
lại. Nằm một lúc thình lình lại buồn…
Tự dưng lòng tôi
gờn gợn, nao nao… Những câu văn
chậm, kỹ, đẫm tình, sâu đằm mà mộc như thế này tuy không nhiều nhưng
không phải quá hiếm hoi trong truyện ngắn và tiểu thuyết của ông.
Hoặc đoạn cuối:
…Tiếng thằng cháu nội hét
váng lên:
-
Bà ơi! Ông nội
ngã trong bếp.
Tiếng bà vợ già lầu bầu vẻ khó chịu:
-
Ông cháu còn
có gì mà không bầy ra?!. Vừa già, vừa là nhà văn thì còn khối trò
nghịch. Lạ thật! Từng ấy tuổi rồi mà cứ như trẻ con. Bạ đâu cũng nằm được.
Buồn cười thế cơ chứ!
Còn mình thì ân hận. Chỉ thiếu một
chút nữa thôi là chính mình lại tự giết mình!...
Đó
là một trong những náo cảnh nho nhỏ vẫn thường xảy ra hằng ngày,
hằng buổi ở nhà tôi, nhà anh? Tiếng la hoảng của thằng cháu xót xa
ông nội yêu quý nhất đời, hẳn làm gã gián
– ông ứa nước mắt!? Và trong những tiếng lầu bầu của bà vợ già khó tính kia, phải chăng vẫn bộc
lộ tình thương yêu đắng đót, trái nết của ngưòi đàn bà đã cùng ông đằng đẵng
hơn 40 năm trường
Đọc
Loài gián, tôi bỗng nhớ đến 2
tập truyện ngắn, truyện vừa cùng đề tài của Bùi Hiển (Ý nghĩ ban mai), Vũ Tú Nam (Sống với thời gian hai chiều) ra
đời vào những năm 80 thế kỷ trước. Quả là người viết cũng phải tới
độ tuổi nào đó mới có thể viết thật, đúng, sâu sắc và hay… cách
nhìn, cách cảm, tâm lý, tâm trạng của lớp người ở lứa tuổi ấy.
Cùng bàng bạc bâng khuâng, trầm trầm, hiu hiu buồn buồn, lặng lặng,
thấp thoáng cô đơn, thi thoảng lóe lên chút nghịch, hóm… nhưng ở hai
tác giả lão thành trên không có được cái linh hoạt, ranh mãnh, biến hóa
phóng túng, thực – ảo khôn lường, từ cốt truyện đến cách kể, cách
tả như truyện ngắn Nguyễn Hiếu.
Tôi
lại nghĩ tới Nguyễn Khải với những Thượng
đế thì cười, Trôi theo tự nhiên, Nghĩ muộn,… những tiểu thuyết,
hồi tưởng, tùy bút chính trị được viết khi nhà văn của hôm nay đã ngoài thất thập, những tác phẩm văn
xuôi từng gây xôn xao dư luận trong, ngoài giới phê bình và bạn đọc
mấy năm vừa qua. So với nhà văn lừng danh thuộc thế hệ cha chú,
Nguyễn Hiếu chưa đạt tới cái vân vi sâu sắc, thật mà ảo, nghiêm ngắn
mà đùa cợt, vẻ ngoài hối lỗi chân thành mà trong thẳm sâu lại vẫn
ngầm tự hào, tự kiêu…của tác giả Xung
đột, Cha và con và…,Vòng sóng
đến vô cùng,… Nhưng bù lại, nét
duyên riêng ánh lên vẻ đẹp đằm thắm, khiêm nhường, tự biết mình
của văn Nguyễn Hiếu khi viết về tâm sự tuổi già chính là ở sự chân
thật đến vụng ngượng; trong sự nhẫn nhịn, sẵn sàng chịu thua thiệt,
nhường lời, nhường phần thắng cho vợ con, bạn bè, … nhưng thi thoảng,
thấp thoáng vẫn lóe lên vài nét cười mủm mỉm ranh mãnh, dăm tia nhìn
giễu cợt nhẹ nhàng, lịch lãm… của nhân vật hay nhân vật – người kể
chuyện thông minh – ngù ngờ, biết tuốt – như chẳng biết gì! (đa trí tựa ngu!). Chỗ này, thiển nghĩ, Nguyễn Hiếu hình như lại
chẳng nể, không nhường Nguyễn Khải lấy nửa ly ông cụ!?
Phải chăng đó là một trong những
điểm gần mà xa của 2 lực sỹ văn
xuôi đương đại Việt Nam?
Đó
chính là nét duyên hấp dẫn thứ hai
của Loài gián.
* Nét duyên thứ 3 của Loài gián ánh lên từ cuộc đối thoại người - gián và đoạn
thời gian hóa gián, rồi trở lại người của nhà văn hói dầu.
Đọc
đoạn trò chuyện – tranh biện thông minh, sắc sảo mà kẻ đuối lý, chịu
trận, chịu thua, nếu không nói cơ bản là bị khuất phục, ai ngờ lại
chính là… con người! Kết quả đó khiến tôi nghĩ tới truyện ngắn nổi
tiếng Người độc giả của M. Gorki
(TT TN M.G- NXBVH, H, 1971, tập 2). Tôi nghĩ: hình thức bề mặt là đối thoại người – gián; nội dung bề nổi dễ nhận ra là vấn
đề thái độ của con người với môi trường, với những loài côn trùng,
chim, thú độc hại, bẩn thỉu? Nhưng ngay ở chủ đề thời sự mang tính nhân văn - khoa học quan trọng
này, cách giải quyết của tác giả lại cũng nửa vời, chưa rõ ràng. Vậy, cuối cùng, câu hỏi tất yếu
đặt ra là, có nên tiêu diệt, tận diệt gián cũng chim sẻ, chuột, sâu,
bọ,… để bảo vệ mùa màng, giữ gìn môi trường thiên nhiên,…trong sạch,
yên lành hay không? Nếu làm được, có khi lại phải lãnh chịu những
hậu quả tai hại, nguy hiểm khác ... Câu trả lời cuối cùng và triệt
để, trong truyện cũng như trong thực tế, thậm chí trong giới khoa học
tiếc thay, vẫn ở phía trước! Tính mở
và tính khoa học, thời sự của
truyện ngắn này, có lẽ là ở đó.
Còn
ở tầng nghĩa thứ hai, sâu hơn,
là: thái độ con người tôn trọng thiên nhiên, bình đẳng và trân trọng
các loài côn trùng, động, thực vật, sản phẩm của tự nhiên…phải tuân
thủ những quy luật khách quan của chúng, phải có cái nhìn sâu, nhìn
xa, tổng thể và khách quan; từ đó xác định cách thức ứng xử với thiên nhiên, muôn loài…Những
quyết sách vội vã, cực đoan của con người nhân danh vì cuộc sống con
người mà phát động phong trào tiêu diệt chim sẻ (Trung Quốc) trước đây hay phát triển nuôi ốc bươu vàng, rùa tai đỏ… ở nước ta những năm gần đây… đều đã và đang
phải trả giá cực đắt! Còn trong truyện ngắn hay này, đáng lẽ nó nên
ẩn kín, chìm khuất giữa và
dưới các hình tượng, chi tiết, để người đọc tự rút ra bài học,
thì, tiếc thay, nó lại được trực
tiếp nói ra, bung ra, lồ lộ, vụng về ngay trong đoạn kết. Và đến
đây, tác giả, không hiểu sao lại chọn cái kết.” Tất cả đã được ghi vào sổ Trời!!!???
Nhưng
có lẽ đó chỉ là một ý nghĩ, một câu văn đùa đùa cho kết truyện
thêm đậm đà dư vị. Nhà văn ưa hài hước hơi già tay vẽ nét vui duyên dáng cuối cùng trước
khi đóng truyện, chứ không phải đó là tư tưởng nghiêm chỉnh của ông.
Tầng nghĩa sâu thứ ba, sâu hơn nữa,
tôi cho là: tính chất phân thân – phân
đôi nhân vật từ trong bản chất và ý nghĩa cuộc đối thoại và cuộc hóa thân người - gián, gián – người.
Tính chất luận đề của truyện cũng nổi lên ở đây.
Xét cho cùng, những ý kiến, quan điểm của con Gián đã phản biện thẳng thắn, có lý, có
tình đã hoàn toàn thuyết phục
nhà văn đầu hói, mới chính là tư
tưởng, ý kiến, quan điểm của
người kể chuyện – tác giả phản bác lại những ý kiến, quan điểm
của không ít người trong xã hội ta hiên nay – được đặt vào miệng gã nhà văn. Có cái gì rất gần gũi về
giọng điệu, thái độ giữa nhân vật
tôi – nhà văn M.G và nhân vật
người bạn đọc trong Người độc
giả – con người kỳ quái, khó hiểu thường tỏ ra nhạy bén, sắc
sảo hơn hẳn ông kỹ sư tâm hồn Nga nhiều.
Không biết Nguyễn Hiếu có ít nhiều chịu ảnh hưởng của M.G khi viết Loài gián không? Nhưng rõ ràng,
cách xây dựng tình huống truyện
và xây dựng cặp nhân vật tư tưởng –
đối thoại - tranh luận này
đã góp phần thể hiện rất hiệu quả mà uyển chuyển, mềm hóa những vấn đề tư tưởng xã
hội quan trọng, tâm lý con người phức tạp – Ý tưởng nghệ thuật của tác giả.
Chẳng
lẽ, thành công thú vị rất đáng ghi nhận và biểu dương ấy lại không
tạo thêm một nét duyên lặn vào trong nữa của truyện
ngắn Loài gián?
Trèm,
đêm 29 – 31 - 3 – 2012.
***
Email:d0988502105@gmail.com
Đt: 01666800831
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét